Tiệm ăn “Snacks Bắc Kinh” treo bảng
không tiếp đón người Nhật – người Philippines – người Việt Nam và chó.


Tiệm ăn “Snacks Bắc Kinh” gần khu vực Tử Cấm Thành - Trung Quốc treo bảng “Cửa hàng này không tiếp đón người Nhật – người Philippines – người Việt Nam và chó” đang làm dẫy lên luồng phản ứng, phẫn nộ của người Nhật – người Philippines – người Việt Nam và cả cộng đông thế giới đối với Trung Quốc. Một nước văn minh như nước Mỹ không làm những lối hèn hạ như Tiệm ăn “Snacks Bắc Kinh”. Ơ Mỹ kinh doanh cần lợi nhuận và họ tôn trọng tất cả các tiêu chí về kinh doanh. Thậm chí khi họ tuyển nhân viên làm việc họ cũng tránh xa việc “kỳ thị dân tộc”, họ chỉ treo bảng Tuyển người có kinh nghiệm” hoặc kinh doanh trong lĩnh vực nước nào thì họ treo bảng “có kinh nghiệm và biết rành về tiếng nước A, B, C”, không có trường hợp "kỵ thị", cấm người nước này, nước kia.

Có thể xem đây là “việc làm” gây thêm hận thù với các nước đang phản đối Trung Quốc xâm lược biển đảo. Sự bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông đang gây sự bất ổn và mối đe dọa đối với thương mại quốc tế". Sự việc tranh chấp Biển, Đảo đã buộc Philippines đưa vụ kiện lên Tòa án quốc tế và khẳng định Manila kiện đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông ra Hội đồng trọng tài Liên Hợp Quốc và được nhóm 5 Nghị sĩ Liên minh Châu Âu (EU) lên tiếng ủng hộ Philippines. Ngoài ra, nhóm 5 Nghị sỹ này cho rằng việc Philippines kiện Trung Quốc là một "động thái tốt" để tìm kiếm một giải pháp hòa bình nhằm hóa giải nguy cơ xung đột.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong lần tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong Văn phòng Bầu dục tại Nhà trắng ở Washington ngày 22.2. 2013 cũng đã ủng hộ hoạt động bảo vệ biển đảo của Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Washington nói các đảo này nằm trong một hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật. Tuy nhiên, Trung Quốc ngày càng táo tợn thách thức cả hai nước đồng minh chiến lược của Philippines là Nhật Bản và Hoa Kỳ đã cho thấy rằng Trung Quốc đã lên kế hoạch chi tiết thâu tóm toàn bộ tiềm lực năng lượng này để đảm bảo an ninh kinh tế và năng lượng.

Nhật bản, Philippines và Việt Nam muốn quốc tế hóa vấn đề tranh chấp, để tạo ra một bước chuyển biến mới trong việc tăng áp lực từ cộng đồng quốc tế lên những tuyên bố chủ quyền vô căn cứ từ Bắc Kinh. Bác bỏ bản đồ “chín đoạn” đang gây tranh cãi mà Trung Quốc tự vẽ ra, bao trọn vùng biển đang tranh chấp.

Việt Nam khẳng định chủ quyền của mình trên quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Phản đối Trung Quốc thành lập thành phố cấp huyện Tam Sa thuộc tỉnh Hải Nam trực tiếp quản lý ba quần đảo, trong đó có quần đảo Tây Sa và Nam Sa, tức Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, là hành động ngang ngược, bất chấp lẽ phải, chà đạp lên sự thật lịch sử về chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo ấy. Phản đối hoạt động tổ chức tập trận tại đảo Quang Hòa, thuộc quần đảo Hoàng Sa; tổ chức khai thông và cung cấp dịch vụ 3G, CDMA tại đảo đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa; phê duyệt “Quy hoạch phát triển du lịch tàu khách thành phố Tam Á 2012 – 2022” trong đó có tuyến đi tới các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Thời gian qua, tình hình chính trị, tranh chấp biển đảo đang nóng lên từng ngày, Trung Quốc đang bị cả thế giới lên án sự bành trướng, xâm lược Biển đảo... Cộng thêm sự việc gây ra làn sóng lên án sự kỳ thị dân tộc, gây phẫn nộ tại Tiệm ăn “Snacks Bắc Kinh” Trung Quốc phải tự nhìn nhận lại mình, vì chính người dân Trung Hoa đã từng bị đế quốc Anh ngày xưa treo bảng “cấm chó và người Trung Hoa) tại vùng Tô giới Trung Hoa. Nhưng không ngờ, hiện nay chính họ lại làm nên hình ảnh xấu mà trước đây họ từng là nạn nhân, từng được thế giới ủng hộ họ phản đối đế quốc Anh. Ngày nay, tuy họ lớn mạnh về kinh tế, quan sự, và đông về dân số nhưng nếu họ muốn được thế giới tôn trọng và có sân chới lành mạnh thì chính họ phải thay đổi cách nghĩ, cách làm chính họ, thoát khỏi tư tưởng bành trướng bằng vũ lực, thích đàn áp kẻ yếu theo kiểu lấy thịt đè người. Đầu óc của những kẻ luôn muốn bẻ cong ngòi bút, tư tưởng bành trướng nhưng hẹp hòi, ích kỷ, không xem ai ra gì, nói một đàng, làm một nẻo ... sẽ bị quả báo trong tương lai.

Thiết nghĩ, Trung Quốc cần phản nhìn nhận lại chủ trương sai trái của mình, cổ nhân đã dạy không sai “Trạng chết thì Vua cũng phải băng hà”, “tao chết thì mày có sống cũng chẳng ra người”, “hãy trả lại cho Xê-da những gì của Xê-da" và Trung Quốc phải trả lại những vùng biển đảo mà họ xâm chiếm của nước khác cho nước họ và hủy bỏ đường lưỡi bò (chín đoạn) cũng như bỏ tư tưởng hẹp hòi, ích kỷ, xem thường dân tộc khác. Hành động trên phi nhân tính, phi đạo đức và kỳ thị dân tộc, xúc phạm quốc thể, mong quý vị tiếp tay lên án.

Huy Chương