Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt giữ


Lê Quốc Quân (cà vát vàng, đen) được chính khách Hoa Kỳ gặp mặt

                                              hình Lê Quốc Quân

Sáng ngày 27/12/2012, ông Lê Quốc Quyết, em trai của luật sư Lê Quốc Quân, cho biết luật sư Lê Quốc Quân (có vợ tên Nguyễn Thị Thu Hiền) đã bị công an bắt giữ tại Hà Nội khi đưa con gái đến trường. Công an đã khám xét nhà cũng như văn phòng của luật sư Quân và tịch thu nhiều tài liệu.


 Theo lời ông Lê Quốc Quyết, công an cho gia đình biết là luật sư Lê Quốc Quân sẽ bị truy tố về tội « Trốn thuế ».

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã khởi tố ông Lê Quốc Quân về hành vi trốn thuế theo điều 161 Bộ luật hình sự và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Quốc Quân (41 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam (trụ sở tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo nhà chức trách TP Hà Nội xác định, với việc ông Quân chỉ đạo khai khống các hợp đồng thuê chuyên gia tư vấn, cộng tác viên, ông Lê Quốc Quân đã trốn thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 437 triệu đồng.

Là một tín đồ Công giáo và nhà đấu tranh đòi tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do biểu tình, lập hội, tự do tôn giáo và tự do chính trị. Trước đây, luật sư Quân đã lôi kéo nhiều người, đấu tranh đòi xóa bỏ thể chế chính trị Việt Nam, ông từng bị giam trong 3 tháng vào năm 2007 với tội danh « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền» sau khi ông tham gia tổ chức Việt Tân và tham gia khóa huấn luyện, lãnh đạo, tổ chức điều hành chính Phủ của Việt Tân tổ chức. Ông bị bắt ngay sau khi hoàn tất suất học bổng do Cơ quan Hỗ trợ Dân chủ NED của Hoa Kỳ tài trợ, khiến các chính khách Mỹ gửi thư cho Chủ tịch nước Việt Nam lên tiếng phản đối và sau đó đã được thả ra do vì có sự can thiệp của Mỹ.

Theo cáo buộc của Hà Nội, Lê Quốc Quân là một nhân vật rất tích cực trong kích động biểu tình, gây rối trật tự công cộng, xuyên tạc chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, kích động lôi kéo lực lượng, tập hợp lực lượng, và lợi dụng các sự kiện xã hội để chống đối Đảng, Nhà nước, phục vụ cho lợi ích đen tối của các thế lực phản động. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn và giáo dục.

Tháng tám vừa qua, ông tố cáo là đã bị công an hành hung và đến đầu tháng 12 vừa qua, cho biết là gia đình ông bị áp lực rất mạnh.

Luật sư Lê Quốc Quân nổi tiếng chủ yếu vì ông là tác giả nhiều bài viết về dân chủ, đa nguyên và tự do tôn giáo đăng trên các trang blog. Ông cũng đã từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối những hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Trước vụ bắt giữ luật sư Quân, một em trai khác của ông là nhà doanh nghiệp Lê Đình Quản cũng đã bị bắt tại Hà Nội ngày 30/10 với tội danh « Trốn thuế ». Một người em họ của luật sư Quân là chị Nguyễn Thị Oanh và là trợ lý của ông Lê Đình Quản cũng đã bị bắt giam.

Tội danh « Trốn thuế » cũng đã từng được áp dụng để đối với blogger Điếu Cày tức Nguyễn Văn Hải, từng sang Thái Lan học khóa đấu tranh lật đổ chế độ Việt Nam theo phương thức bất bạo động, Điếu Cày bị xử với mức án trong 2 năm 6 tháng tù về tội danh trên. Những người này bị cáo buộc là "dân chủ giả hiệu, mục đích vì tiền, lợi ích cá nhân, không có tính xây dựng".

Nhằm nghiêm trị những kẻ chống đối nhà nước Việt Nam, Nguyễn Văn Hải bị khởi tố thêm tội « tuyên truyền chống Nhà nước » và đã bị kết án 12 năm tù trong phiên xử sơ thẩm ngày 24/09, cùng với hai blogger khác là Tạ Phong Tần và Nguyễn Văn Hải. Phiên Tòa phúc thẩm 28/12 vừa qua, Nguyễn Văn Hải không nhận tội và đã bị tòa tuyên Y án sơ thẩm. Mức án cụ thể Nguyễn Văn Hải 12 năm tù giam và 05 năm quản chế, Tạ Phong Tần 01 năm tù và 03 năm quản chế. Đối với Phan Thanh Hải (anh ba SG) đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tù bỏ hoạt động, xin khoan hồng, Tòa phúc thẩm đã tuyên giảm 01 năm tù (từ 4 năm xuống còn 3 năm) đối với Phan Thanh Hải.

.............

Điều 161. Tội trốn thuế
1. Người nào trốn thuế với số tiền từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm.
2. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ ba trăm triệu đồng đến dưới sáu trăm triệu đồng hoặc tái phạm về tội này, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
3. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ sáu trăm triệu đồng trở lên hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến ba lần số tiền trốn thuế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét