Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Khởi tố bắt giam Phương Uyên, Nguyên Kha theo điều 88

Khởi tố bắt giam Phương Uyên, Nguyên Kha theo điều 88



Ngày 3/11, Công an TP HCM và Công an tỉnh Long An họp báo công bố thông tin khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Phương Uyên (quê ở Bình Thuận, là sinh viên ĐH Công nghệ Thực phẩm TP HCM) và Đinh Nguyên Kha (quê ở Long An). Uyên và Kha bi điều tra vì có hành vi, hoạt động vi phạm Điều 88 BLHS, đó là tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam"

Theo cơ quan điều tra cáo buộc, Nguyễn Phương Uyên (20 tuổi) và Đinh Nguyên Kha (24 tuổi) rải truyền đơn " xuyên tạc, bịa đặt chính sách tôn giáo, chính sách đất đai của Nhà nước cũng như quan điểm lệch lạc về Trường Sa - Hoàng Sa và biên giới đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc; kêu gọi người dân đứng lên biểu tình chống lại Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam....."



 
Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha.
Cơ quan điều tra thông báo, tháng 7/2012 Nguyễn Phương Uyên khi lên mạng tìm học tiếng Thái Lan, làm quen với Nguyễn Thiện Thành - tự xưng sáng lập tổ chức "Tuổi trẻ yêu nước". Sau khi hai người trao đổi các vấn đề về dân chủ và tự do tại Việt Nam, Thành đã giới thiệu Uyên với Kha. Ngày 2/10, ba người bàn cách làm thùng có thể hẹn giờ mở nắp tự động tán phát truyền đơn chống nhà nước Việt Nam mà không bị công an phát hiện. Đồng thời, Uyên và Kha được giao nhiệm vụ quay phim, chụp hình, viết bài gửi cho Thành.


Khoảng 3h45 ngày 10/10, qua bàn bạc trước, Kha và Uyên giả làm cặp tình nhân mang thùng đựng hơn 2.000 tờ truyền đơn và kèm tiền 5.000 - 20.000 cùng cờ của chế độ cũ ra treo ở Cầu Vượt An Sương. Đến 7h15, chiếc thùng tự mở làm rơi số truyền đơn, tiền rơi xuống đường.


Nội dung của những truyền đơn này được cho là đã "xuyên tạc, bịa đặt chính sách tôn giáo, chính sách đất đai của Nhà nước cũng như quan điểm lệch lạc về Trường Sa - Hoàng Sa và biên giới đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc; kêu gọi người dân đứng lên biểu tình chống lại Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam..."


Ngoài ra, Kha còn bị công an Long An điều tra về hành vi khủng bố vì "được Thành chuyển tiền về nhiều lần và thực hiện nhiệm vụ phá hoại theo chỉ đạo của thành. Kha nhận tiền và nhận nhiệm vụ mua 2,45 kg hoá chất để chế tạo thuốc nổ cài vào tượng đài Hồ Chí Minh ở Cần Thơ".
Tại cuộc họp báo, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An khẳng định, việc khởi tố, bắt giam Uyên và Kha "được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục của Tố tụng hình sự". Cơ quan điều tra cho hay, có thông tin cho rằng đây là vụ "bắt cóc sinh viên" và trên mạng cũng phát tán "bản kiến nghị" được cho là của các sinh viên, trí thức gửi Chủ tịch nước đề nghị trả tự do cho sinh viên Phương Uyên. Bản kiến nghị của sinh viên là do Nguyễn Thiện Thành tự "chế" ra, không phải là thật. Bản kiến nghị của một số trí thức thì do bị số kẻ xấu giật dây, kích động, do họ chỉ nghe từ một chiều trên mạng và bị ăn phải những thông tin không chính xác của đối tượng Nguyễn Thiện Thành cũng như những thành phần không ưa thích nhà nước Việt Nam.


"Kết quả điều tra cho thấy Uyên và Kha đã bị Nguyễn Thiện Thành, đang có lệnh truy nã, lôi kéo vào nhóm 'Tuổi Trẻ yêu nước' để thực hiện các hành vi nhằm tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam", đại diện cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An nói.


Đại diện ĐH Công nghệ Thực phẩm TP HCM xác nhận, đã nhận được thông báo của cơ quan điều tra về việc bắt tạm giam sinh viên Nguyễn Phương Uyên. Liên quan đến "bản kiến nghị" được cho là của các sinh viên nhà trường, bà này cho hay, tên sinh viên thì đúng nhưng mã số lại không khớp. Có nhiều cách thể hiện lòng yêu nước chứ không phải lợi dụng lòng yêu nước để có những hoạt động vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến gia đình, bạn bè và cả tương lai chính mình.


"Trường đã làm việc với các sinh viên có tên trong bản kiến nghị thì hầu đều khẳng định không tham gia ký tên vào danh sách và thậm chí không biết việc Phương Uyên bị bắt. Các em không hiểu tại sao lại có tên mình trong văn bản đó", đại diện nhà trường cho biết thêm. Danh sách sinh viên nhà trường do Phương Uyên cung cấp cho Nguyễn Thiện Thành trước đây, còn mã số sinh viên di Thành tự đưa vào nhằm đánh lừa du luận.

Qua buổi họp báo, cơ quan điều tra gửi đến những sinh viên, trí thức hãy bình tĩnh trước mọi thông tin, tránh bị giật dây, xúi dục và làm phục tạp tình hình cũng như tự mình làm mất uy tín chính bản thân mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét