Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Phản đối Trung Quốc đưa 'đường lưỡi bò' vào hộ chiếu.





 
Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc đưa đường 9 đoạn mà họ đòi hỏi trên Biển Đông vào mẫu hộ chiếu mới là sai trái, yêu cầu Bắc Kinh hủy bỏ nội dung không phù hợp này.
"Việc làm của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói trong buổi họp báo hôm nay. Theo ông Nghị, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối, đồng thời yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái đã in trong mẫu hộ chiếu phổ thông mới. 
Philippines tỏ ra không hài lòng vì Trung Quốc đang tìm cách buộc cơ quan nhập cảnh của Philippines phải hoàn toàn công nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, mỗi khi có một công dân Trung Quốc được nhận visa, hay ra vào quốc gia Đông Nam Á bằng mẫu hộ chiếu mới. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario chính thức gửi công hàm ngoại giao đến Bắc Kinh và gọi bản đồ là "tuyên bố vô lý về không gian hàng hải và là vi phạm luật pháp quốc tế". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez thì nói thêm rằng: "Nếu chúng ta công nhận bản đồ thì nghĩa là công nhận tuyên bố chủ quyền của họ với toàn bộ Biển Đông".
Đường 9 đoạn là một định nghĩa được Trung Quốc đưa ra nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông. Tuyên bố về đường 9 đoạn của Trung Quốc bị các nước liên quan tới tranh chấp tại vùng biển này, trong đó có Việt Nam và Philippines, cực lực phản đối. 
Ấn Độ phản đối việc Trung Quốc đưa hai vùng đất mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền là Aksai Chin và Arunachal Pradesh vào bản đồ trong quyển hộ chiếu. Để đáp lại, Ấn Độ bắt đầu dán visa có in hình bản đồ của nước mình, trong đó có hai địa điểm trên, để cấp cho công dân Trung Quốc. 
Sau khi phát hiện ra hình bản đồ gây tranh cãi của Trung Quốc trên hộ chiếu, Ấn Độ đã nghiên cứu một thời gian và đưa ra quyết định tốt nhất là dán mẫu visa với bản đồ có Aksai Chin và Arunachal Pradesh, "vì sự thực là như vậy", trang The Hindu của Ấn Độ dẫn lời quan chức nước này nói. 
Trong khi Ấn Độ không sử dụng con đường phản đối ngoại giao thì Philippines và Việt Nam phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc đưa "đường lưỡi bò" vào hộ chiếu mới. Các nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei có tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét